Google AdSense

Thứ Tư, 24 tháng 4, 2019

CÂY CÀ RI





Tuổi thơ tôi gắn bó với những loài cây ăn trái, rau dại và những món ăn quen thuộc trong cuộc sống hằng ngày. Những hình ảnh thân thương ấy ghi vào tâm khảm của một đứa trẻ chỉ lên năm lên mười. Tôi chẳng biết cây cà ri có tự bao giờ mà mỗi lần nhà tôi có đám giỗ, hàng xóm chạy qua xin vài nhánh lá cà ri về nấu món cà ri gà thơm ngon.
Cây cà ri sống lâu năm thân nhỏ màu  nâu, lá cà ri giống lá xoan, lá sầu đâu, là loại lá kép,hoa màu trắng li ti , trái cà ri chín màu tím, chín mùi chuyển sang đen, có mùi thơm giống như vỏ quýt, làm gia vị tăng độ thơm của món cà ri. Nó sống tốt quanh năm dù mưa hay nắng, bạn có thể  soi vài con ếch, ra chợ mua thịt gà kho với sả ớt kèm lá cà ri băm nhuyễn ngon gì bằng, nếu bạn chịu khó làm quen với mùi lá cà ri.
Dù nó có xuất xứ từ một nước xa xôi nhưng tôi biết nó rất quen thuộc và được mọi người biết đến và cũng có đa số người chưa thấy loại cây cà ri. Nhưng đối với gia đình tôi và hàng xóm bao đời đã thấy nó lớn lên mọc khắp nơi nhiều đến nỗi nhà tôi dọn bớt cây con cho sạch  sân vườn để cây lớn có cơ hội phát triển tốt. Bạn có thể ươm hạt chín vào lòng đất, không cần phơi hạt cho khô, một thời gian mọc lên, có thể từ bộ rễ của cây mẹ sinh ra cây con. Và bạn ngại không có đất trồng ư? Chỉ cần bạn mua lá về phơi khô bỏ vào hộp để dành khi nào có dịp bạn bè ở xa bạn sẽ nấu đãi mọi người thưởng thức hương vị của lá cà ri.
Việt Nam ta cũng rất nhiều gia vị nhưng đối với món cà ri gà hay thịt ếch, thịt gà kho sả ớt thì không thể thiếu được. Nó sẽ làm tăng độ thơm, bạn tin tôi đi.

19/04/2019

Hoa Xuyến  Chi ( Lý Hồng Tâm)

Ảnh của Tâm chụp tại nhà

1 nhận xét:

  1. Ồ, cây cà ri này bữa nay DVD mới biết, rất khác với cây cà ri dùng hạt để chế biến bột cà ri thông dụng!
    :D

    Trả lờiXóa

Bài đăng nổi bật

Bông ô môi soạn giả Viễn Châu trình bày Hồng Tâm - dây kép