Google AdSense

Thứ Bảy, 20 tháng 4, 2019

CÂY MÀU ĐIỀU



       Có một loài cây lá giống lá trầu gân màu nâu, xanh đậm thơm như lá trầu, lúc ra hoa màu hồng tựa tựa như hoa sim, hoa lan, khi ra trái hình tim xù xì như  trái chôm chôm, trái còn sống màu xanh lục, chín màu đỏ, thân bụi Chắc hẳn ai cũng biết đó là loại cây trồng làm màu thực phẩm, làm xôi, tạo màu cho cà ri đẹp mắt, thuốc nhuộm vv...
        Và cũng có một số nơi quen gọi là cây màu điều, cây vành vành, cây cà ri, nhưng thường gọi nhất là cây màu điều.

   Trước đây nhà tôi có trồng cây màu điều, ngang vách nhà tôi kế vườn cau của nội trồng. Thuở nhỏ, chị em tôi hay rủ lấy cây hái trái  đỏ  tươi lấy hạt, lấy tay chấm vào  thoa lên môi làm son,phá đến nỗi mẹ tôi cầm chổi đánh vào mông. Tuổi thơ mà, vô tư lắm đâu có nghĩ rằng mẹ tôi trông trái chín, rồi đợi nó khô, nứt khe rồi hái trái xuống mở vỏ lấy hạt phơi thêm hai ba nắng để vào bịch nilon ra chợ bỏ mối cho mấy cô bán tiệm tạp hóa. Và mỗi lần nhà có đám tiệc mẹ tôi để dành ít hạt để nấu vài món ăn cúng ông bà,
  Bạn muốn nấu cà ri, lagu ư? Chỉ cần bắc chảo chế chút xíu dầu ăn đợi chờ dầu sôi bạn bỏ vài hạt màu điều , đừng để khét, nếu để khét có mùi hăng hắc khó chịu, vừa thôi, tắt bếp, lấy rây lọc hạt bỏ, để nước màu lại, ướp thịt  cho thấm.
  Thời gian trôi, cũng vì miếng cơm manh áo nên ba tôi dọn dẹp, chặt bớt cây để làm lò sấy thuốc lá vàng thì cây màu điều không còn nữa, cả một thời thơ ấu của chúng tôi có cây màu điều, cây cà ri ghi vào kí ức, cũng tiếc lắm chứ.

20/04/2019
Hoa Xuyến Chi
Hình ảnh mạng

1 nhận xét:

  1. Nơi DVD gọi là cây cà ri.
    Trước kia, nhà DVD trồng cả một vườn luôn (5 sào) lấy hạt khô để bán.
    Thu hoạch trái già (sắp khô-cỡ này hạt cho màu tươi hơn trái khô tự nứt), tách miệng trái, phơi nắng cho hạt khô, dồn vào bao 50, dùng cây đập cho hạt rớt ra, sàng sẩy lấy hạt phơi tiếp cho khô, rồi đóng bao đem bán.
    Đọc bài này, DVD lại nhớ về thưở ấy...
    :D

    http://streaming1.danviet.vn/upload/3-2015/images/2015-07-22/1437530116-ca-ri12.jpg

    Trả lờiXóa

Bài đăng nổi bật

Bông ô môi soạn giả Viễn Châu trình bày Hồng Tâm - dây kép