Google AdSense

Thứ Bảy, 1 tháng 6, 2019

MÙA CÀ CUỐNG



        Tôi may mắn sinh ra trong một gia đình có gốc bần nông, được hưởng trọn vẹn cả thế giới tuổi thơ, được cắp sách đến trường để tiếp thu những kiến thức khoa học, thế giới thiên nhiên cây cỏ, động vật, ẩm thực. Những ngày hè ba mẹ không cho đi học thêm,chính vì thế tôi có nhiều kí ức đẹp, ngắm cánh diều giấy bay,mò cua bắt ốc, hái trái cây rừng, ngắm những hoa dại nên có nhiều bài viết về ẩm thực, về hoa cỏ quanh ta.
       Mùa hè là mùa nóng nực, có mưa tất nhiên có cây cỏ sinh sôi nên những con côn trùng thích ẩn vào bụi cỏ như: dế, cà cuống... Nhất là tháng tư âm lịch là bắt đầu cà cuống phóng bay vào nhà khi mưa vừa trút xuống, nó nhạy cảm với ánh đèn  Cà cuống rất háu ăn, chúng tấn công và hút máu của nhiều động vật thủy sinh như: tôm, tép, trai, nòng nọc, nhái, cá con v.v.

 Có mùi vị nào  thơm như  cà cuống không? Những con cà cuống đực đã dụ những khứu giác con người mê món cà cuống. Cà cuống rất đắt, ba con cà cuống giá bằng một ngày tiền đi chợ mua rau, thịt, vài thứ lặt vặt đối với lao động nghèo. Cà cuống có thể rang muối ớt với tép mỡ, có thể nướng xé nhỏ kèm rau thơm ăn.... Chỉ cần một con để kho chung với cá khử mùi tanh của cá tạo thêm hương vị đậm đà.
    Tôi không biết ở miền Bắc có cà cuống không? Nhưng ở trong Nam như quê tôi đến tháng tư âm lịch cà cuống bắt đầu có bày bán, và hiếm lắm ( chắc là do ảnh hưởng của thuốc diệt cỏ nên cà cuống ít hẳn hơn ngày xưa). Và tôi không biết ở thành thị có chổ bán cà cuống không? Nhưng lũ trẻ ở miền quê trông chờ mưa vừa tạnh,chờ nó bay vào nhà nơi có ánh đèn,lấy tay bắt bỏ vào hộp.

31/05/2019
Hoa Xuyến Chi ( Hồng Tâm)
Hình ảnh mạng

1 nhận xét:

  1. Miền Bắc cũng có con cà cuống, còn miền Trung thì hổng biết có không?
    :D

    Trả lờiXóa

Bài đăng nổi bật

Bông ô môi soạn giả Viễn Châu trình bày Hồng Tâm - dây kép